สายตาสั้น สายตายาว แก้ไขอย่างไรดี

Rescue Photography  > Lifestyle >  สายตาสั้น สายตายาว แก้ไขอย่างไรดี
0 Comments
ทำเลสิก

ปัญหาทางด้านสายตามีคู่มากับมนุษย์อย่างช้านาน การแก้ไขปัญหาทางด้านสายตาในแบบยุคเก่านั้นจะสร้างอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่มีองค์ประกอบของเลนส์ในลักษณะต่าง ๆ ที่มีคุณสมบัติในการหักเหหรือรวมแสงมาทำการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับสายตา อุปกรณ์ชิ้นนั้นเรียกว่า แว่นสายตานั่นเอง โดยแว่นสำหรับผู้คนที่สายตาสั้นนั้นนิยมทำมาจากเลนส์เว้า ในส่วนของผู้ที่มีสายตายาวการออกแบบเลนส์จะถูกออกแบบมาเป็นเลนส์นูน แต่ด้วยความยุ่งยากต่อการพกพาแว่นสายตานั้นไม่ค่อยมีความสะดวกสบายเทท่าที่ควร อีกทั้งยังต้องมีผ้าที่ต้องมีความสะอาดในการเช็ดเลนส์แว่นตาให้มีความใสอยู่เสมอ จึงได้มีการพัฒนาหนทางในการแก้ไขปัญหาทางด้านสายตาให้กับมนุษย์ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เรียกว่า การทำเลสิก  

ปัญหาการเกิดสายตาสั้น สายตายาว 

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าปัญหาของสายตานั้นเกิดมาจากอะไรกันแน่ โดยภาพที่มนุษย์รับรู้นั้นเกิดมาจากแสงที่กระทบเข้าวัตถุแล้วสะท้อนมาจากจอภาพหรือจอเรติน่าภายในดวงตาของเรา ซึ่งจะมีเส้นประสาทนำทางไปยังสมองเพื่อทำการประมวลผลแสงที่เข้าสู่จอเรติน่าของดวงตาเป็นภาพต่อไป โดยภายในดวงตาก็จะมีเลนส์หรือกระจกตาจากธรรมชาติอยู่แล้ว ซึ่งถ้ากระจกตามีลักษณะที่ไม่สมบูรณ์ขึ้นแล้วการรวบรวมแสงที่เข้าสู่ดวงตาก็จะผิดปกติไป ทำให้ภาพไปตกกระทบใกล้หรือไกลจากจอภาพหรือที่เรียกกันอย่างชินปากว่า สายตาสั้นและสายตายาวนั่นเอง การทำเลสิกในปัจจุบันจึงเข้ามามีบทบาทต่อการรักษาจอประสาทตาให้มีรูปร่างที่สามารถรวบรวมแสงได้อย่างปกติ 

การแก้ไขปัญหาทางสายตา 

การทำเลสิกเป็นวิธีที่ปลอดภัยและได้ผลดีที่สุด เนื่องจากเราทำการปรับแก้ไขกระจกตาโดยตรง ซึ่งเปรียบเสมือนเลนส์ที่ได้รับมาจากธรรมชาติ เมื่อผู้ที่มีปัญหาทางด้านสายตาเมื่อได้รับการทำเลสิกแล้วจะทำให้สามารถกำจัดปัญหาความยุ่งยากในการพกแว่นหนา ๆ อีกต่อไป โดยปกติแล้วขั้นตอนการผ่าตัดกระจกตาด้วยวิธีการรักษาจากการทำเลสิกนี้จะมีขั้นตอนง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอนด้วยกัน โดยหลัก ๆ แล้วหมอจักษุแพทย์จะทำการประเมินรูปร่างของกระจกตาของผู้ที่มีปัญหาก่อนเข้ารับการผ่าตัด เมื่อปรึกษาเรียบร้อยแล้วขั้นตอนในการผ่าตัดเริ่มแรกจะทำการแยกชั้นของกระจกตาที่ความลึกประมาณ 1 ใน 3 ของความหนาของกระจกตา จากนั้นจะใช้แสงเลเซอร์ในการปรับเปลี่ยนความเว้าความโค้งของกระจกตา และในขั้นตอนสุดท้ายคือการปิดกระจกตาเพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี โดยกระบวนการทั้งหมดนั้นจะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น  

การทำเลสิกเป็นเรื่องที่ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด อีกทั้งยังเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและเห็นผลได้เป็นอย่างดี สามารถตอบโจทย์คนยุคปัจจุบันและช่วยให้ลดปัญหาการพกพาแว่นได้เป็นอย่างดี 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *